Wednesday, January 23, 2008

;(

โผ ครม.“หมัก 1” ยังแกว่ง “ประวิตร-เรืองโรจน์” จ่อนั่งกลาโหม
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 มกราคม 2551 08:03 น.

โผ ครม. “สมัคร 1” ยังไม่นิ่ง เหตุเก้าอี้ “กลาโหม” ยังไม่ได้ข้อสรุป แย้ม “ประวิตร-เรืองโรจน์” ตัวเต็ง ขณะที่ “หมอเลี๊ยบ” เสียบนั่ง รมว.คลัง อ้างขัดตาทัพหลังทาบทามคนนอกแล้วไม่มีใครรับปาก ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลแบ่งเค้ก ตามคาด

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชนแจ้งว่า สำหรับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในโควตาของพรรคพลังประชาชนนั้น ขณะนี้ตำแหน่ง
รมว.กลาโหม ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยนอกจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และพล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ที่มีกระแสข่าวอยู่เป็นระยะๆ แล้ว ขณะนี้ พปช.ยังอยู่ในระหว่างการติดต่อกับคนนอกให้เข้ามาดำรงตำแหน่งนี้ด้วย

สำหรับกระทรวงการคลังนั้น ขณะนี้ พปช.ได้มีการทาบทามคนนอก 2 - 3 คน แต่ส่วนใหญ่ยังไม่รับปาก จึงหาทางออกเตรียมไว้ว่า อาจจำเป็นต้องให้ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคฯ ดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง

ส่วนกระทรวงคมนาคมนั้น ขณะนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่าจะยังคงเป็นโควตาของพรรคชาติไทย แต่ถ้าหากพรรคชาติไทยขอเปลี่ยน ก็มีความเป็นไปได้ที่พรรคพลังประชาชนจะเก็บกระทรวงนี้เอาไว้เอง โดยมีรายชื่อของนายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.ระบบสัดส่วน ติดโผเข้ามาด้วย

สำหรับกระทรวงพาณิชย์ พรรคพลังประชาชนยังวางให้เป็นหน้าที่ของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ซึ่งอาจจะควบตำแหน่งนี้พร้อมกับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วยอีกตำแหน่งหนึ่ง

ส่วนกระทรวงมหาดไทยนั้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะได้ตำแหน่ง รมว.ค่อนข้างแน่นอน หลังจากประกาศไว้ตั้งแต่เริ่มหาเสียง

โดยในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ในสัดส่วนของพรรคชาติไทยทั้งหมด 5 ตำแหน่ง มีความเป็นไปได้ว่า พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อาจจะนั่งรองนายกฯ นอกจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยพรรคชาติไทยได้โควตา 3 รมว. 1 รมช. และ 1 รองนายกฯ

ขณะที่ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ จะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา แต่ต้องแบ่งกันเอง เพราะพล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ ภริยา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ จองไว้แล้ว 1 ที่นั่ง โดยขณะนี้มีความเป็นไปได้ว่า พรรครวมใจไทยชาติพัฒนาจะได้กระทรวงอุตสาหกรรม โดยแบ่งเป็นโควตา รมว. 1 คน และ รมช.กระทรวงเกรดเออีก 1 คน จากทั้งหมด 2 ตำแหน่ง

ส่วนนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน มีความเป็นไปได้ว่าจะนั่ง รมว.พลังงานควบรองนายกฯ ขณะที่ พล.อ.ธงชัย เกื้อสกุล รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน มีรายชื่อว่าอาจจะนั่ง รมว.ไอซีที นอกจากนี้ นพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ ก็มีรายชื่อนั่ง รมช.มหาดไทยด้วย แม้เจ้าตัวจะแสดงความประสงค์อยากอยู่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ก็ตาม เช่นเดียวกับนายจิรายุ วสุรัตน์ ก็มีชื่อนั่ง รมช.คลังด้วย โดยในโควตาของพรรคเพื่อนแผ่นดินทั้งหมด 4 ตำแหน่ง จะได้ 2 รมว. และ 2 รมช. นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการต่อรองขอเพิ่มตำแหน่งรองโฆษกฯ อีก 1 ตำแหน่ง

สำหรับพรรคมัชฌิมาธิปไตย 2 ตำแหน่ง มีความเป็นไปได้ว่าจะได้กระทรวงแรงงาน โดยมีนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน ภริยานายสมศักดิ์ เทพสุทิน นั่งเก้าอี้ รมว. บวกกับอีก 1 เก้าอี้ รมช.

ขณะที่พรรคประชาราชได้โควตา 1 รมว. โดยน่าจะลงตัวที่กระทรวงสาธารณะสุข และก็น่าจะเป็นนางอุไรวรรณ เทียนทอง คว้าเก้าอี้ไปตามคาด

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวจากแกนนำพรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่า ส.ส.ในกลุ่มของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ได้มีการหารือร่วมกัน โดยได้ข้อสรุปว่า ขณะนี้กลุ่มได้ส่งรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของกลุ่ม กทม. พรรคพลังประชาชนให้กับคณะผู้บริหารพรรคเลือกแล้ว ซึ่งมีทั้งสิ้น 2 รายชื่อคือนายสุธา ชันแสง และนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. ส่วนบุคคลใดจะได้รับเลือกนั้น คงจะปล่อยให้คณะผู้บริหารพรรคเป็นผู้พิจารณา

0 comments: